CHIA SẺ

Thursday, August 1, 2019

CÁCH NHÂN GIỐNG CÂY HUỲNH LIÊN BẰNG HẠT

Cây Huỳnh Liên thường được nhân giống bằng cách giâm cành hoặc ươm hạt. Nếu Bà con có sự hiểu biết về kỹ thuật nhân Giống Cây Trồng thì hoàn toàn có thể tự nhân giống tại nhà để chủ động nguồn cây giống khi cần. Nếu Bà con chưa có kỹ thuật nhân giống có thể thực hiện theo những hướng dẫn dưới đây.


Cách nhân giống Cây Huỳnh Liên bằng hạt

Chuẩn bị hạt giống

Bạn có thể tự thu hái hạt giống từ những cây bố mẹ khỏe mạnh hoặc mua hạt giống tại các vựa giống uy tín. Bạn nên chọn những hạt to, mẩy, cân đối và chọn cây con to, khoẻ, sinh trưởng cân đối.

Bạn cần phải đảm bảo các điều kiện cho hạt nảy mầm tốt: nhiệt độ, không quá thấp hoặc quá cao, độ ẩm đất đảm bảo 70 – 80% độ ẩm bão hoà và đất gieo hạt phải tơi xốp, thoáng khí.

Gieo ươm hạt trên luống đất

Đất trồng gieo hạt phải được cày bừa kỹ, bón lót 50 – 70 kg phân chuồng hoai mục, 0,5 – 0,7 kg supe lân/100m2 và lên thành các luống cao 10 – 15 cm, mặt luống rộng 0,8 – 1,0 m, khoảng cách giữa các luống 40 – 50 cm.


Gieo ươm hạt trên luống đất

Hạt giống được gieo thành hàng hoặc theo hốc, gieo ươm để lấy cây ra ngòai hoặc gieo trực tiếp lấy cây giống. Độ sâu lấp hạt từ 1 – 3 cm tuỳ thuộc vào thời vụ gieo.

Các khâu chăm sóc phải được làm thường xuyên như: tưới nước giữ ẩm, nhổ cỏ, xới xáo phá váng, bón phân đặc biệt là theo dõi, phát hiện và phòng trừ bệnh kịp thời. Bón thúc bằng nước phân chuồng pha loãng 1/10 – 1/15 hoặc các loại phân vô cơ pha loãng 1%.

Gieo ươm hạt trong bầu

Phương pháp gieo ươm hạt trong túi bầu được sử dụng khá phổ biến. Hạt giống được gieo trực tiếp vào túi bầu tiêu chuẩn hoặc gieo vào túi bầu nhỏ rồi tiến hành sang ra bầu lớn sau.


Gieo ươm hạt trong bầu

Hạt giống thường được xử lý và ủ cho nứt nanh mới tiến hành gieo. Hỗn hợp bầu đang được sử dụng là đất + phân chuồng hoai mục với tỷ lệ là 1 m3 đất mặt + 200 – 300 kg phân chuồng hoai mục + 10 – 15 kg supe lân. Các khâu kỹ thuật chăm sóc được tiến hành tương tự như phương pháp gieo ươm hạt trên luống đất.